Tổng đài điện thoại VCTel là một website được thành lập và hoạt động khá lâu (trước 2010) và là một trong những website được tiếp cận với SEO khá sớm.
Trong một thời gian dài, các từ khóa của VCTel đều đứng top, cho đến khoảng thời gian 1 năm trở lại đây thì bắt đầu tụt dần; nguyên nhân chủ yếu là vẫn theo phương pháp "SEO của ngày hôm qua" chưa kịp thời thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế.
I. NHẬN XÉT VỀ WEBSITE
1. Về thứ hạng từ khóa SEO
Vctel.com chủ yếu tập trung SEO cho trang chủ với rất nhiều từ khóa khác nhau (27) từ khóa.
Chỉ có 3 từ khóa có mặt trên top 100 của Google.com.vn
2. Cấu trúc thẻ <H>
Khá tốt và hợp lý tại trang chủ, bao gồm 1 thẻ <H1> và 7 thẻ <H2> tương ứng với các nhóm sản phẩm.
Nhưng không chuẩn ở bài viết, tồn tại 2 thẻ <H1> => google khó nhận biết và ưu tiên cái gì. “Văn bản gốc” không phải là từ khóa và nội dung cần tối ưu.
3. Bộ keyword
Vctel.com có xu hướng nhồi nhét từ khóa trong bộ keywrod
- Thừa kí tự => Google không hiển thị hết
- Viết không tự nhiên, mang tính chất liệt kê từ khóa
- Tite thiếu tự nhiên, không tập trung cho sản phẩm mà chỉ tập trung cho thương hiệu Vctel. Tiêu đề chứa quá nhiều thông số kĩ thuật, gây khó khăn cho người đọc và tìm kiếm.
- Descriptions không miêu tả được sản phẩm, dịch vụ một cách cô đọng – hấp dẫn mà thường mang tính liệt kê
- Keyword nhồi nhét quá nhiều, chung chung, không phải riêng cho từng sản phẩm.
Keyword Catalogue nhóm Tổng đài điện thoại
Keyword Catalogue nhóm Tổng đài panasonic
Keyword bài: Tổng đài panasonic kx-Tes 824-5-16
4. Về nội dung
Vctel.com có lượng index khá lớn. Tuy nhiên do đặc trưng là trang bán các sản phẩm công nghệ nên chứa nhiều thông số kĩ thuật. Chỉ một số ít bài có khả năng tổ chức, viết nội dung tốt, cung cấp thông tin chi tiết. Trong khi rất nhiều bài chỉ cung cấp các thông số kĩ thuật.
Hiện tượng trùng lặp nội dung diễn ra khá phổ biến. Ví dụ, tại nhóm Trang chủ > Camera MicroDigital > Camera ốp trần đều sử dụng chung một bài viết tại phần Tính năng – Giải pháp, chỉ khác nhau phần Thông số - Kĩ thuật.
Với việc ra đời và nâng cấp các thuật toán liên quan đến nội dung (panda, humming bird) trong thời gian qua, đặc biệt là nửa cuối năm 2013 thì website vctel chắc chắn là một web kém chất lượng trong mắt của Google – công cụ tìm kiếm chủ yếu ở Việt Nam.
5. Về Backlink
Với tuổi đời và lượng index lớn như Vctel thì số lượng 109.000 backlink không phải là nhiều (con số này có thể lớn hơn nếu xem trong webmaster tool). Tuy nhiên lượng referring domain quá ít, chỉ đến từ 156 tên miền.
Có thể thấy rằng hình thức build link chủ yếu của Vctel là lấy đặt link all page. Điều này là cực kì nguy hiểm vì Google ngày càng khắt khe hơn với hình thức này, thậm chí coi đây là một hình thức Spam.
Trong đợt càn quét cuối tháng 2/2014 vừa rồi, rất nhiều website trùng lặp nội dung, có lượng backlink lớn, all page đã bị đánh tụt với hàng loạt từ khóa, thậm chí nhận được thông báo áp dụng “tác vụ thủ công” từ Google.
Quan sát kĩ hơn hình dưới:
Chúng ta có thể nhận ra thấy lịch sử đi link của vctel. Lượng backlink khá lớn và ổn định trong một thời gian dài. Tuy nhiên ở tháng 8 năm 2013 – thời điểm Google cập nhật thuật toán Penguin 2.0 thì có sự đi xuống, sau đó được xây dựng lại, lượng refering domain cũng tăng nhiều nhưng không đáng kể (từ 110 lên 160).
Quan sát kĩ hơn, hình dưới cho chúng ta thấy trong 3 tháng gần đây lượng backlink của vctel tụt hàng ngày, và được bổ sung hàng ngày để bù đắp.
Tuy nhiên như đã phân tích ở trên các backlink mới không có sự đa dạng hóa, ngoài ra chất lượng backlink cũng rất thấp.
Quan sát hình dưới chúng ta thấy 2/3 lượng backlink đến từ trang thegioioto.com.vn .
Hình thức buildlink trên website thegioioto
- Thông qua một đoạn văn bản dài
- Banner và văn bản cùng chỉ về 1 trang chủ
Tham khảo thêm một số link khác ta thấy còn một vấn đề khác cũng rất nguy hiểm
Danh mục | pr | pa | da | index | alexa |
http://thegioioto.com.vn/ | 0 | 17 | 27 | 90,700 | |
http://www.op.com.vn/ | Ko tồn tại | ||||
http://www.vctel.net/ | 3 | 28 | 18 | 5400 | 0 |
http://www.vctel.com.vn/ | 3 | 27 | 17 | 5560 | 70345 |
http://vctel.vn/ | Đã gỡ |
Đó là việc vctel xây dựng website vệ tinh (http://www.vctel.net/ và http://www.vctel.com.vn/) sử dụng cùng một bộ code, cùng giao diện, cùng host, cùng cơ sở dữ liệu (trùng nội dung) => Duplicate content – Goolge sẽ hiểu đây là một hệ thống Spam và có thể phạt tất cả các site trong cùng hệ thống.
Cuối cùng, các ancho text đều không phải từ khóa cần SEO
6. Về Mạng xã hội
Vctel chưa chú trọng đến mạng xã hội, chia sẻ nội dung và phát tán thông tin qua MXH cũng như tương tác là rất ít.
II. ĐÁNH GIÁ ĐỐI THỦ TOP1: tongdai.com.vn
1. Onpage
- Nắm domain key: tongdai.com.vn
- Có keyword chuẩn
Keyword của nhóm sản phẩm
Nhận xét chung
+ Title chứa từ khóa, viết khá tự nhiên, ngắn gọn.
+ Miêu tả chứa từ khóa, ngắn gọn, tự nhiên, bổ sung được thông tin cho tilte
+ Keyword chứa từ khóa, phục vụ riêng cho từng nhóm sản phẩm, bài viết
Phân tích keyword cho từng bài viết
Keyword một bài cụ thể
+ Title: Là từ khóa dài (đã bao hàm từ khóa ngắn), không quá 65 ký tự (hiển thị đầy đủ trên Google)
+ Miêu tả: được viết riêng cho từng bài, chứa từ khóa, miêu tả được ngắn gọn sản phẩm, hỗ trợ được title. Hơi dài
+ Keyword: chứa từ khóa dài, từ khóa ngắn, từ khóa không dấu và viết riêng cho từng sản phẩm.
- Cấu trúc thẻ <H>
Chưa chú trọng tận dụng thẻ <H2>
2. Offpage
- Backlink
Ít hơn nhưng đa dạng hơn so với vctel. Tỉ lệ 100 backlink/1domain
Cũng diễn ra những biến đổi lớn về link sau thời điểm penguin 2.0 cập nhật
Tổng lượng backlink giảm nhưng được bù lại bằng sự đang dạng hóa tên miền.
Chất lượng backlink rất tốt vì hầu hết được lấy từ các trang có độ uy tín cao và liên quan đến công nghệ.
- Anchortext được đa dạng hóa và xoay quang từ khóa chính: tổng đài
3. Mạng xã hội
4. Nhận xét
Tongdai.com.vn được SEO khá tốt và đi theo hướng SEO tổng thể: SEO cho từng bài viết, SEO cho catalogue và cho từ khóa hot trên (trang chủ).
Cả onpage và offpage đều khá chuẩn
III. ĐỊNH HƯỚNG SEO CHO WEBSITE Vctel.com
1. Tái cấu trúc lại web
Rà soát và chỉnh sửa các lỗi, tối ưu lại cho phù hợp với các tiêu chuẩn SEO mới.
Đặt lại các thẻ H1 - H3 hợp lý hơn
2. Nội dung
Gỡ bỏ các nội dung trùng lặp
Viết giới thiệu ngắn gọn cho từng sản phẩm (100 – 200 từ)
Tối ưu lại mật độ từ khóa
Tăng cường liên kết nội bộ
3. Keyword
Viết lại keyword cho trang chủ, nhóm sản phẩm, từng sản phẩm cụ thể.
- Title: Ngắn gọn, chứa từ khóa dài (có thể trùng với tiêu đề bài viết)
- Description: tự nhiên, chứa từ khóa, làm rõ và bổ sung cho title
- Keyword: chứa từ khóa và xác định cho từng bài viết cụ thể
4. Backlink
Gỡ bỏ balink từ các trang kém chất lượng, đặt biệt là từ 2 website vệ tinh có cùng nội dung y hệt site chính
Song song với gỡ là buil link mới theo tiêu chí: đa dạng hóa liên kết.
Các trang builink sẽ: cùng lĩnh vực, có độ uy tín, traffic cao
5. Vệ tinh
Về lâu dài vctel cần xây dựng 3 – 5 vệ tinh chất lượng cao để chủ động về nguồn link. Vệ tinh sẽ tập trung vào các mảng, thị trường ngách mà vctel đang kinh doanh; bài tư vấn, hỏi đáp về sản phẩm, dịch vụ.
Vệ tinh được xây dựng chất lượng trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá kĩ, thị trường, xu hướng, từ khóa.
6. Mạng xã hội
Xây dựng trên các MXH: facebook, twitter, G+
Coi đây là các kênh truyền thông riêng biệt, hỗ trợ đưa thông tin đến với người dùng
Về lâu dài có thể coi MXH như một kênh bán hàng độc lập với web site
(Nên) phát triển thêm mảng youtobe để kết hợp SEO video, tăng cường sự hiện diện trên bảng xếp hạng của Google và chuyển đổi traffic, time onsite giữa mxh và site chính.
--- END---
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét