“SEO đã phát triển thành "data driven marketing" và nó sẽ còn phát triển hơn thế nữa” . Jason Acidre – một SEOer nổi tiếng của Philipin nhận định về tương lai của thị trường SEO.
Data Driven Marketing là gì
Data Driven Marketing (tiếp thị dữ liệu theo định hướng) - là xây dựng chiến lược Marketing dựa trên việc tổng hợp, phân tích thấu đáo, sử dụng hiệu quả dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (bao gồm các nguồn bên ngoài và trong nội bộ, kết quả nghiên cứu thị trường, tương tác xã hội…).
Trong tiếp thị dữ liệu theo định hướng, các quyết định và các chương trình tiếp thị có thể và phải được xây dựng dựa trên dữ liệu chứ không phải là trực giác, kinh nghiệm quá khứ , hay linh cảm .
Tại sao Data Driven Marketing quan trọng
Ngày nay, mỗi sản phẩm, dịch vụ đều có quá nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp cần định vị cho mình một chỗ đứng. Việc hướng tới tất cả khách hàng là không thể, và cũng giống như chẳng hướng vào ai cả. Những người làm kinh doanh, marketing mà không có định hướng cụ thể là một thiếu sót, nếu như không muốn nói là sai lầm, và nó dẫn tới sự đổ vỡ.
Xung quanh bạn là một biển dữ liệu |
Các bạn biết Google, phát triển nhanh như thế nào rồi, và các bạn cũng biết doanh thu của họ phần lớn đến từ quảng cáo. Tại sao quảng cáo của Google hiệu quả? Vì nó nhắm đúng đối tượng. Còn tại sao lại thế? Chẳng phải Google là một cỗ máy phân tích thông tin khổng lồ đó sao!? Google thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, từ hành vi tìm kiếm của chúng ta, từ mỗi cụm từ ta nhập vào. Còn trong Google Analytics vầ WMT thì liệt kê chi tiết hành số lượng, vi của khách viếng thăm, tình trạng “sức khỏe” của website.
Maketing, nhất là marketing online được định hướng theo Hệ thống cơ sở dữ liệu, nhằm tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, nhằm đúng nhu cầu khách hàng, đúng mục tiêu quảng cáo. Đội ngũ tiếp thị ngày nay phải quan tâm đến thông tin, hiểu số liệu. Kết quả kinh doanh phụ thuộc rất nhiều vào số liệu marketing của họ có đa dạng, chính xác; họ có hiểu số liệu hay không.
Với những công ty lớn mỗi khi tung ra một sản phẩm mới, hay đơn giản là thay đổi mẫu bao bì, chuẩn bị ra mắt mẫu quảng cáo mới thì việc tiến hành các nghiên cứu thị trường là đương nhiên. Họ thuê các công ty chuyên nghiệp khảo sát và có những thông tin định tính, định lượng về thị trường và thông qua đó điều chỉnh cho phù hợp. Do tính đắt đỏ của hoạt động này mà nhiều công ty, nhất là với những công ty hoạt có nền tảng thương mại điện tử, thông tin trực tuyến mạnh sẽ tiến hành khảo sát online để cắt giảm chi phí. Họ có thể có được thông tin, hành vi mua hàng của hàng ngàn thượng để chỉ trong thời gian ngắn, với giá chỉ vài trăm đô.
Ứng dụng trong SEO
Không chỉ SEO mà rất nhiều mảng khác trong maketing như Email marketing, SMS… đều đang có vấn đề.
Không thiếu những bạn làm SEO mua phần mềm Email marketing với cam kết 90% vào inbox. Cứ cho rằng bạn gửi vài ngàn mail mỗi ngày, tất cả vào inbox. Vấn đề là trong mấy nghìn người nhận mail của bạn có bao nhiêu người mở ra, bao nhiêu người hiểu thông điệp và sẵn sàng trở thành khách hàng của bạn. Chỉ e rằng nếu bạn không có danh sách, dữ liệu về khách hàng mục tiêu thì bạn đang phung phí thời gian và tiền bạc của chính mình.Tình hình cũng tương tự đối với SMS marketing, cứ nhìn vào việc thuật ngữ “sim rác, tin nhắn rác, thư rác…” đi vào đời sống như thế nào là hình dung được phần nào tính hiệu quả.
Còn đối với SEOer, việc SEO mà thiếu thông tin, không định hướng là chuyện xảy ra như cơm bữa. Việc SEO lên top nhưng lượng visit không cao, web có traffic lớn nhưng lượng khách mua hàng ít, không đủ chi phí duy trì hệ thống… cũng một phần xuất phát từ việc thiếu kĩ năng phân tích, tổng hợp, thống kê dữ liệu thời kì “tiền thiết kế web” . Và tất nhiên việc không thường xuyên phân tích, ghi chép số liệu một cách đều đặn sẽ khiến các bạn loay hoay, khổ sở mỗi khi có biến động về từ khóa, thứ hạng.
Nhiều bạn không nhớ mình đã đi bao nhiêu link, từ những trang nào, vào thời gian nào, dính Penguin mà không hiểu tại sao, đó là một chuyện. Một số bạn khác khi viết bài cũng thích đưa ra những con số trên trời để tiện cho việc chém gió. Những con số kiểu như 90% dân làm SEO ABC, quá nửa SEOer là… hoàn toàn là võ đoán mà không có cơ sở.
Các máy chủ tìm kiếm lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, quyết định mua hàng của mỗi người bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau. SEO tổng hợp trong nó rất nhiều yếu tố: marketing, quảng cáo, truyền thông, PR… bạn không nhất định phải giỏi tất cả, nhưng nắm những kiến thức liên quan, ảnh hưởng tới kết quả SEO của bạn là điều cần thiết.
“Biết người biết ta trăm trận không thua”. Trong cuộc chiến SEO ngày nay, biết quản lý và phân tích dữ liệu là tất yếu để SEO hiệu quả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét